TÌNH YÊU
Just another WordPress.com weblog

ƯU THẾ VÀ HẠN CHẾ

ƯU THẾ VÀ HẠN CHẾ

Ba du khách cùng nghỉ chân ở 1 nhà trọ. Sáng sớm hôm sau, khi đi ra ngoài, người thứ nhất mang theo cây dù, người thứ hai cầm theo cây gậy, còn người thứ ba đi tay không. Buổi tối trở về , người mang dù bị ướt từ đầu đến chân, người mang gậy mình mẩy lấm lem bùn đất, còn người đi tay không hoàn toàn vô sự. Hai người kia rất đỗi ngạc nhiên, hỏi người thứ ba làm sao tài thế? Người thứ ba không đáp mà hỏi ngược người mang dù:

“ Tại sao anh mang dù lại bị ướt mà không bị trượt? ”.

“ Lúc trời đổ mưa, tôi rất đắc ý vì mình đã dự tính đúng bèn bật dù lên và hiên ngang bước đi trong mưa, nhưng mưa đột nhiên nặng hạt mà dù lại nhỏ không che hết nên bị ướt cả người. Đến những nơi bùn đất trơn trượt, tôi đi đứng rất cẩn thận, vì thế mà không bị ngã ”

Người thứ hai kể: “Khi trời mưa to, do không mang theo dù nên tôi lo tìm chỗ trú. Còn khi đến chỗ bùn đất, tôi vẫn hăng hái bước đi vì nghĩ trong tay mình có gậy, kết quả là ngã dúi ngã dụi”

Người thứ ba lúc này mới bật cười rồi giải thích: “Lúc trời mưa tôi nhanh chóng tìm chỗ trú và cũng cẩn thận khi đi qua vũng lầy nên vô sự. Các anh có phương tiện để dựa vào, thế là đâm ra không cẩn thận, cứ ỷ lại thứ mình đang có, thành ra có dù mà vẫn ướt, có gậy mà vẫn ngã là như thế đấy”

>> Hạn chế luôn nhắc nhở ta phải cẩn thận, còn ưu thế vốn có lại khiến chúng ta lơ là, ỷ lại, không cẩn thận và không nỗ lực. Ưu thế đôi khi dễ dẫn đến thất bại hơn là hạn chế. Vì vậy đừng buồn nếu bản thân còn nhiều hạn chế, cũng như đừng quá phấn khởi nếu bạn quá hoàn hảo nhé, trong cuộc sống thì nỗ lực và cẩn thận không bao giờ thừa đâu!

Chưa có phản hồi nào to “ƯU THẾ VÀ HẠN CHẾ”

Trả lời

